Gỗ sồi có tốt để sử dụng làm đồ nội thất?

Cập nhật lúc 09:50:02 ngày 19-04-2021

Trong những bài trước, chúng tôi đã từng thảo luận về những loại gỗ sồi khác nhau – một trong những loại gỗ được yêu thích sử dụng làm đồ nội thất. Nhưng gỗ sồi có phải là một loại gỗ tốt để làm đồ nội thất? Gỗ sồi đã được sử dụng để làm đồ nội thất trong hàng ngàn năm, đặc biệt là ở Anh và đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Gỗ sồi luôn là một lựa chọn phổ biến ở Anh, Châu Âu và Mỹ, phần lớn là do nó có sẵn trong các loại gỗ sử dụng làm đồ nội thất. Tuy nhiên, kể từ những năm đầu của thế kỷ 20, việc sử dụng nó đã tăng lên hàng năm đặc biệt ở các nước phía Đông. Từ xa xưa, những loại gỗ mềm như thông xuất hiện nhiều ở đây hơn cả. Do đó nó trở thành chất liệu phổ biến ở đây. Sự xuất hiện của gỗ Sồi đang dần tạo nên tính cạnh tranh của các loại gỗ khác nhau trên thị trường.

Để khách hàng có những quyết định đúng đắn hơn khi lựa chọn nội thất, chúng tôi sẽ đưa ra những ưu và nhược điểm của việc sử dụng gỗ sồi trong sản xuất đồ nội thất và lý do cho sự phổ biến của nó trong nhiều năm liền.

Ưu điểm của gỗ Sồi

1. Tính có sẵn

Vì cây sồi có thể cao tới 40 feet, năng suất gỗ từ mỗi cây rất cao so với các loài khác. Ngoài ra, việc trồng gỗ sồi được giám sát chặt chẽ bởi Hội đồng Quản lý Lâm nghiệp (FSC) và Chương trình Chứng nhận Lâm nghiệp (PEFC). Những điều này đảm bảo rằng việc khai thác gỗ được quản lý có trách nhiệm và trồng lại gỗ sồi sau khi thu hoạch được duy trì. Kết quả là, gỗ sồi không bao giờ thiếu nguồn cung và sẵn sàng với số lượng lớn và nhiều độ dài khác nhau.

Cây sồi 1.000 tuổi ở Anh bị phá hoại

Gỗ sồi có kích thước lớn để làm đồ nội thất được tìm thấy tương đối dễ dàng. Điều này làm cho việc xây dựng dễ dàng hơn và đảm bảo tính liên tục của gỗ, không bị gián đoạn cho từng thành phẩm. Kết quả là, gỗ sồi là loại gỗ tốt nhất được sử dụng làm bàn ăn, bề mặt làm việc nhà bếp và các đồ nội thất có bề mặt lớn tương tự. Thực sự cần thiết để kiểm tra xem các đơn vị cung cấp gỗ cứng mà bạn sử dụng có chứng nhận FSC và PEFC. Đây không chỉ là dấu hiệu của một đơn vị cung cấp uy tín mà còn đảm bảo một sản phẩm chất lượng cao hơn.

2. Thẩm mỹ

Một trong những tính năng chính thu hút người tiêu dùng đến với gỗ sồi là màu vàng đặc biệt của nó. Vì gỗ sồi đã được sử dụng quá lâu trong đồ gỗ truyền thống, nó có một sự quen thuộc thoải mái với nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng có thể bổ sung cho các sơ đồ thiết kế hiện đại hơn với các đường vân gỗ vô cùng tinh tế.  Đối với các căn nhà cũ, diện mạo của đồ nội thất bằng gỗ sồi bổ sung cho các phụ kiện cũ hơn, mang lại cảm giác hài hòa trong tổng thể đồ nội thất.

Thiết kế nội thất gỗ sồi, với vỏ cây đính kèm và các biến thể màu sắc có thể dẫn đến một số đồ nội thất gỗ sồi thực sự khác thường và chắc chắn sẽ tạo ra một điểm nhấn vô cùng đặc biệt. Gỗ sồi Wandy edge có thể là một đồ nội thất trung tâm bắt mắt cho một khu vực sinh hoạt, phá vỡ các cạnh thẳng, rõ ràng hiện diện. Gỗ sồi Pippy cũng có là một chất liệu gỗ không giống như bất kỳ loại gỗ nào khác và có thể biến một vật phẩm đơn giản, chức năng khác thành một chất liệu gỗ tính năng hấp dẫn. Gỗ sồi xanh và sồi sấy lò đều phù hợp với đồ nội thất bên trong và có vẻ ngoài riêng biệt. Điều này có thể được tăng cường hơn nữa bằng cách nhuộm màu hoặc sơn thêm các loại dầu để làm nổi bật hạt gỗ. Mặc dù những thứ này sẽ cần phải được áp dụng lại định kỳ trên đồ nội thất khi sử dụng nhiều lần, nhưng đây là một quá trình dễ dàng đơn giản.

3. Độ bền

Là một loại gỗ cứng, gỗ sồi có sức mạnh và tuổi thọ tự nhiên và có thể bị lạm dụng rất nhiều so với các loại gỗ khác. Ngay cả so với các loại gỗ cứng khác như gỗ gụ, nó đặc biệt mạnh mẽ và cứng. Chỉ cần ấn một vật dụng đồ nội thất thông bằng móng tay của bạn sẽ để lại một vết lõm không thể xóa nhòa, làm hỏng đi tính thẩm mỹ của nó. Ngược lại, gỗ sồi sẽ chịu hầu hết các cú gõ và hao mòn kéo dài mà không có bất kỳ thay đổi nào về ngoại hình. Điều này làm cho gỗ sồi trở thành loại gỗ tốt nhất cho đồ nội thất trong các khu vực gia đình được sử dụng tốt hoặc các khu vực ăn uống công cộng, nơi sẽ thường chịu nhiều tác động trong quá trình sử dụng.

Gỗ Sồi Tự Nhiên Là Gì? So Sánh Gỗ Sồi Với Gỗ Óc Chó Và Gỗ Tần Bì

Đối với đồ nội thất bên ngoài, ví dụ như đồ nội thất ăn uống trong khu vực bbq hoặc băng ghế vườn, gỗ sồi khô sử dụng tại môi trường này khá là hoàn hảo. Quá trình sấy khô làm cho nó không thấm nước đối với hầu hết các yếu tố môi trường ngoài trời và kết quả là chất lượng của nó sẽ không thay đổi theo thời gian. Nó sẽ không hấp thụ độ ẩm và có khả năng chống lại côn trùng và nấm. Điều này cũng làm giảm nhu cầu bảo hành từ phía đơn vị cung cấp. Đối với đồ nội thất trong nhà, gỗ sồi xanh hoặc sồi khô lò phù hợp hơn cả.

4. Tuổi thọ

Vì tính chất bền của chất liệu gỗ sồi, đồ nội thất sẽ hiếm khi cần phải được thay thế. Đây là một trong những lý do cho sự phổ biến của nó trong nhiều thế kỷ. Trong nghề mộc gỗ sồi truyền thống, tuổi thọ của nó là một trong những yếu tố chính lý giải cho việc tại sao nó được sử dụng lâu dài trong mọi thời đại. Gỗ sồi được sử dụng cho đồ nội thất ở tất cả các tầng lớp trong xã hội, từ đồ nội thất trang trí, sang trọng trong thành phần quý tộc cho đến những người nông dân. Lý do cho điều này là đơn giản, đồ nội thất bằng gỗ sồi có tuổi thọ kéo dài trong rất nhiều năm, và thậm chí bây giờ đây đây vẫn là một phần hấp dẫn mà nó mang lại. Số tiền đầu tư sử dụng gỗ sồi cho đồ nội thất rất xứng đang, bởi khách hàng gần như không phải thay thế trong rất nhiều năm về sau này. Một vật dụng đồ nội thất bằng gỗ sồi được làm tốt có thể tồn tại trong nhiều thế kỷ và nhiều ví dụ từ hàng trăm năm trước vẫn đang được sử dụng. Điều này cũng làm cho gỗ sồi trở thành một lựa chọn hợp lý về môi trường bằng cách giảm chất thải và bảo tồn tài nguyên.

Nhược điểm của việc sử dụng gỗ sồi trong làm đồ nội thất

1. Chi phí nguyên vật liệu

Gỗ sồi được đánh giá là một loại gỗ khá đắt tiền, nhưng điều này được bù đắp bởi nhiều thế mạnh của nó. Vì gỗ sồi là một loại gỗ phát triển chậm so với nhiều loại gỗ khác, phải mất một thời gian dài để đạt đến độ “chin”, khi nó có thể được khai thác và sử dụng cho việc làm đồ nội thất. Vì sản xuất chậm, điều này dẫn đến sự gia tăng chi phí trong gia công. Tuy nhiên, những điểm mạnh được nêu ở trên chính là một trong những bằng chứng cho lý do giải thích tại sao gỗ sồi lại đắt. Quan trọng nhất trong số này là độ bền và tuổi thọ của gỗ sồi. Như đã lưu ý trước đây, đồ nội thất bằng gỗ sồi sẽ cực kỳ hiếm khi phải bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế. Đây là những yếu tố vô cùng cần thiết cho khách hàng trước khi lựa chọn đồ nội thất. Về lâu dài, việc đầu tư vào chất liệu gỗ đắt tiền sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Đặc tính của gỗ sồi mỹ

2. Khó khăn trong gia công

Là một loại gỗ cứng phát triển chậm, gỗ sồi có cấu trúc cứng, dày đặc tự nhiên. Điều này có thể làm cho nó tương đối khó làm việc so với các loại gỗ khác trong quá trình gia công, mặc dù gỗ sồi xanh mềm hơn so với sấy khô. Trong quá trình này, có thể gỗ sẽ gây ra ít nhiều khó khăn. Chính vì thế, việc chuẩn bị các công cụ và máy móc sản xuất nên đồ nội thất sẽ là một trong những điều nên làm. Đối với những người thợ tham gia gia công, điều này không gây ra quá nhiều vấn đề vì họ sẽ có các công cụ và thiết bị cần thiết để cầm tay. Sản phẩm nội thất khi khách hàng nhận được chắc chắn sẽ khiến khách hàng vô cùng hài lòng.

Nếu bạn đang khó khăn trong việc tìm kiếm một đơn vị thiết kế nội thất bằng gỗ sồi cho nhà mình, Tuyết Vy là lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất, đến từ sự cam kết về uy tín. Chúng tôi cũng có thể đưa ra lời khuyên về các kỹ thuật và lời khuyên về cách hoàn thành dự án hiện tại của bạn để có một thành phẩm lâu dài và trọn vẹn nhất.

Biên dịch | Quang Huy (ST)

TƯ VẤN THIẾT KẾ NỘI THẤT


Gửi yêu cầu thiết kế
Video

DỰ ÁN HOÀN THÀNH

Xem tất cả
Thiết kế bởi Aptech