Gỗ công nghiệp là gì?... Bạn đã biết nó phân biệt với gỗ tự nhiên như thế nào chưa?

Cập nhật lúc 23:40:47 ngày 21-05-2021

Ngày nay, khách hàng có thể sử dụng đa dạng các loại gỗ khác nhau thay vì lựa chọn gỗ tự nhiên thiết kế cho không gian sống của mình. Dù bạn có lựa chọn loại gỗ nào, thì nó cũng sẽ có những ưu và nhược điểm trong khi thiết kế và trong suốt quá trình sử dụng.

Mặc dù không thể nào thay thế được hoàn toàn, nhưng gỗ công nghiệp cũng đồng thời giúp gia chủ giảm gánh nặng về chi phí, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng chặt phá gỗ tự nhiên.

Để khách hàng có thể hiểu hơn về chất liệu gỗ này, chúng tôi sẽ tổng hợp một số kiến thức về gỗ công nghiệp trong bài viết dưới đây. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích khách hàng trong việc lựa chọn được những đồ nội thất một cách sáng suốt nhất!

Gỗ công nghiệp là gì?

Thuật ngữ "gỗ công nghiệp" được sử dụng để phân biệt nó với "gỗ tự nhiên" - gỗ được làm từ cây gỗ thực sự. Gỗ công nghiệp là một loại gỗ sử dụng keo hoặc hóa chất kết hợp với gỗ để tạo nên những tấm gỗ.

- Hầu hết gỗ công nghiệp được làm từ vật liệu tái chế và các nhánh gỗ tự nhiên.

- Gỗ có tên quốc tế là Wood - Based Panel.

Đặc điểm của gỗ công nghiệp

Đặc điểm của loại gỗ này là không bị cong vênh, co ngót,… Hiện nay, phổ biến một số loại gỗ công nghiệp như: gỗ ván sợi MDF; gỗ ván ghép thanh; gỗ ván dăm MFC; gỗ ván ép tổng hợp;…

Ưu điểm của gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp chi phí đầu tư thấp: Việc gia công gỗ công nghiệp đơn giản và ít chi phí nhân công hơn gỗ tự nhiên, vì nó không phải qua giai đoạn tẩm sấy, giá phôi lại rẻ. Mức chênh lệch về giá sẽ phụ thuộc vào loại gỗ khác nhau.

Gỗ công ngiệp không bị cong vênh: Với đặc điểm ưu việt này mà gỗ công nghiệp luôn là lựa chọn hàng đầu để làm các sản phẩm cánh phẳng như cánh cửa chẳng hạn, và nó có thể sơn được rất nhiều màu sơn, phù hợp với nội thất phong cách hiện đại, trẻ trung.

Gỗ công nghiệp có thời gian thi công nhanh: Gỗ công nghiệp có thể sản xuất hàng loạt vì phôi gỗ thường có sẵn.

Gỗ công nghiệp mang đến phong cách hiện đại: Gỗ công nghiệp mang lại cho không gian sự trẻ trung, hiện đại và có công năng sử dụng cao.

Các loại gỗ công nghiệp cơ bản

Chọn một loại gỗ tốt sẽ đảm bảo độ bền và tuổi thọ của sản phẩm. Hiện nay có các loại cơ sở gỗ sau:

Ván dăm gỗ MFC:

Loại gỗ này được tạo thành từ cành cây hoặc thân gỗ trồng (bạch đàn, keo, cao su...), độ bền cơ học cao, kích thước bề mặt rộng, đa dạng. Sau đó cho vào nghiền nát thành các sợi gỗ vụn và trộn với keo đặc biệt để ép vào các tấm ván có độ dày khác nhau như 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly, dăm gỗ với nhiều loại dăm trắng, màu xanh ẩm, gỗ đen... Kích thước của bảng theo tiêu chuẩn: 1220mm x 2440mm.

Đặc điểm ván dăm không mượt mà, bằng mắt thường bạn có thể dễ dàng phân biệt dăm gỗ. Hầu hết các sản phẩm như bàn làm việc, tủ sử dụng loại cốt này.

Nếu bạn chưa xác định được loại gỗ này và các loại gỗ công nghiệp khác, hãy tìm hiểu thêm về kiến thức về gỗ trong những bài trước của chúng tôi.

Cốt ván dăm không mịn, nhìn bằng mắt thường dễ dàng phân biệt các dăm gỗ

Gỗ MDF:

MDF là viết tắt của Density Medium Density Sheet. Đây là những loại gỗ được tạo thành từ các nhánh cây, sau đó được sản xuất tại nhà máy và trộn với keo đặc biệt để nén các bảng có độ dày khác nhau như 3ly, 6ly, 9ly, 12, 15, 18, 25. Kích thước bảng điều khiển: 1220mm x 2440mm.

Bạn có thể thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa ván dăm và MDF. Như cái tên đã thể hiện ra, MDF bằng mắt thường có thể nhận ra nó được gia công đẹp phía bề mặt gỗ phẳng. Với công nghệ thông minh hơn, MDF có giá trị hơn ván dăm MFC. Đây là yếu tố cốt lõi của vật liệu tạo ra các tạo ra các sản phẩm nội thất văn phòng: bàn làm việc cao cấp, tủ văn phòng, ...

Có bốn loại gỗ MDF được phân loại theo loại gỗ có nguồn gốc và chất kết dính là phụ gia:

- MDF được sử dụng trong nhà (sản phẩm đồ nội thất).

- MDF chống nước: được sử dụng cho một số nơi ngoài trời, ẩm ướt.

- MDF trơn: được sơn ngay lập tức, không cần cọ xát nhiều

- Non-slip MDF: Sử dụng cho Veneer.

 

TƯ VẤN THIẾT KẾ NỘI THẤT


Gửi yêu cầu thiết kế
Video

DỰ ÁN HOÀN THÀNH

Xem tất cả
Thiết kế bởi Aptech