Gỗ tần bì là gì? Những đặc tính quan trọng của gỗ

Cập nhật lúc 16:06:03 ngày 15-04-2021

Gỗ tần bì là một loại gỗ cứng có màu sáng, mịn mọc khắp bờ biển phía đông và một phần của Canada. Với vân gỗ thẳng đặc trưng và màu nâu be, gỗ sồi là một lựa chọn rất hấp dẫn cho đồ nội thất cao cấp. Đây là một trong những loại gỗ tự nhiên bền nhất và có lịch sử lâu đời trong sản xuất đồ nội thất ở Mỹ. Gỗ tần bì bền, nhẹ, thẩm mỹ và hấp thụ tốt vết bẩn gỗ. Với ưu thế là một loại gỗ nhẹ và chống sốc, nó đã trở thành một vật liệu nội thất  được yêu thích sử dụng làm gậy bóng chày, tay cầm dụng cụ và đồ nội thất nhà hàng. Ngày nay gỗ tần bì đang tạo ra một sự bùng nổ trong ngành nội thất gia đình, đặc biệt là trong phong cách thiết kế đương đại.

Cây Tần Bì là cây gì - Phân biệt & Ứng dụng của gỗ tần bì

Fraxinus, tên khoa học của tần bì, là một thành viên của họ cây ô liu. Có hàng chục giống cây tần bì bản địa trên khắp Bắc Mỹ. Tần bì trắng và xanh là gỗ phổ biến nhất. Cả hai đều phát triển dồi dào ở Vermont, tần bì đen cũng như vậy.

Cái tên tần bì (ash) xuất phát từ từ "spear (ngọn giáo)", có thể liên tưởng đến những chiếc lá hình ngọn giáo của nó hoặc thực tế là các dân gian cổ đại đã sử dụng cây để làm vũ khí. Nó cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết. Thần thoại Bắc Âu gọi nó là "the world tree" và ví von như một khúc gỗ Yule đảm bảo một năm thịnh vượng phía trước.

Các loại cây tần bì đều thuộc cùng một chi gọi là Fraxinus. Những cây này là thực vật có hoa, còn được gọi là thực vật hạt kín, và có liên quan chặt chẽ với cả cây tử đinh hương và cây ô liu của họ Oleaceae.

Gỗ tần bì là một vật liệu quan trọng của ngành gỗ xẻ nhờ sức mạnh, tính chất nhẹ, khả năng chống sốc và tính thẩm mỹ đẹp. Nó thường được sử dụng trong chế biến gỗ, xây dựng và thể thao hàng hóa vì những lý do này là tốt.

Phân loại gỗ tần bì

Những điểm nổi bật của nội thất gỗ tần bì và ứng dụng trong thiết kế nhà ở

Như đã nói ở trên, gỗ tần bì đều thuộc cùng một chi Fraxinus. Điều này rất quan trọng cần lưu ý vì một số cây có từ "ash" trong tên của chúng, nhưng không phải là gỗ tần bì thực sự. Ví dụ, European Mountain Ash thực sự là một thành viên của họ hoa hồng. Một ví dụ khác là prickly as, thực sự là một loại cây bụi liên quan đến họ thực vật có múi.

Các loại gỗ tần bì chính bạn sẽ bắt gặp trong xây dựng và để sử dụng chung cho con người là gỗ từ tần bì trắng (Fraxinus americana) và tần bì đen (Fraxinus nigra). Ngoài ra còn có các loài cây tần bì khác, bao gồm Tần bì châu Âu (Fraxinus excelsior), Tần bì Oregon (Fraxinus latifolia) và tần bì xanh (Fraxinus pennsylvanica).

Ứng dụng phổ biến của gỗ tần bì

Tần bì thường được sử dụng trong xây dựng đồ nội thất, tủ, sàn, nhà máy và khuôn đúc. Nó cũng được sử dụng khá thường xuyên để tạo ra các thiết bị thể thao như mái chèo, gậy bóng chày và gậy khúc côn cầu.

Ưu điểm của tần bì

Gỗ tần bì có mật độ vân gỗ tương tự như gỗ sồi. Trên thực tế, nó thường được sử dụng để thay thế cho gỗ sồi và đôi khi được gọi là "gỗ sồi vàng". Giống như gỗ sồi, anh đào và gỗ maple, tần bì được coi là một cây gỗ cứng. Tần bì có xếp hạng độ cứng là 1200 (hầu hết các thang đo thường được, nhưng đôi khi chúng có thể hơi khác nhau về số lượng).

Để so sánh, một trong những loại gỗ mạnh nhất và cứng nhất hiện có là gỗ hickory với xếp hạng độ cứng là 1820 trong khi gỗ sồi cứng có xếp hạng 1290. 

Chống sốc

Gỗ Tần bì - Đặc điểm và những ứng dụng trong cuộc sống - Nội thất V-Home

Bên cạnh sức mạnh, gỗ tần bì gần như hoàn toàn chống sốc. Đây là kết quả của độ cứng và mật độ gỗ tần bì. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong các thiết bị thể thao: nó có thể hấp thụ cú sốc từ tác động của nước, bóng chày và khúc côn cầu mà không bị vỡ.

Nó cũng là lựa chọn thứ hai để tạo ra tay cầm của nhiều công cụ cầm tay, điều này cũng có khả năng liên quan đến khả năng hấp thụ sốc và lực.

Mạnh mẽ và nhẹ

Thông thường, tăng mật độ và độ cứng của gỗ cũng làm tăng trọng lượng của gỗ.

Một trong những tính chất độc đáo của tần bì là nó có mật độ chống sốc và độ cứng này trong khi cũng ở mức tương đối nhẹ so với các loại gỗ cứng khác như gỗ hickory và gỗ sồi.

Thuận lợi cho việc chế biến gỗ

Mẫu ghế sofa gỗ tần bì hiện đại phòng khách | Nội thất AmiA.vn

Sức mạnh và khả năng chống sốc của tần bì làm cho nó trở thành một loại gỗ ưa thích để sản xuất nội thất bằng gỗ. Nó được sử dụng để làm sàn nhà, đồ nội thất, khuôn mẫu và các sản phẩm bằng gỗ khác. Tần bì cũng rất tốt cho chế biến gỗ vì tính linh hoạt và khả năng uốn cong của nó.

Tần bì cũng dễ dàng nhuộm màu và đánh bóng, điều này rất quan trọng trong chế biến gỗ, sàn nhà, làm đồ nội thất và hơn thế nữa. Northwest Hardwoods Company cũng cho biết tần bì xử lý đóng đinh, dán, vặn, gia công và đánh bóng rất tốt.

Tính thẩm mỹ của tần bì

Tính thẩm mỹ của gỗ tần bì cũng làm cho chúng sử dụng vô cùng tuyệt vời trong chế biến gỗ, sàn nhà, v.v. Tần bì trắng là lựa chọn nhẹ nhất trông gần như trắng. Tần bì màu đen không thực sự là màu đen; nó thực sự có nhiều màu nâu trung bình.

Tần bì trắng có các vòng cây cách nhau khoảng cách lớn và tần bì đen có các vòng tối hơn gần nhau hơn, điều này làm tăng thêm một cái nhìn khác nhau cho đồ nội thất và sàn nhà tùy thuộc vào loại tần bì nào được chọn trong quá trình xây dựng.

Quang Huy | Biên dịch (Nguồn: Sciencing & Vermontwood)

TƯ VẤN THIẾT KẾ NỘI THẤT


Gửi yêu cầu thiết kế
Video

DỰ ÁN HOÀN THÀNH

Xem tất cả
Thiết kế bởi Aptech