Thiết kế nội thất và trang trí nội thất: Đâu là sự khác biệt?

Cập nhật lúc 16:19:32 ngày 22-05-2021

person looking at fabric and paint swatches

Bạn đã quyết định thực hiện một vài thay đổi ở nhà, và bạn nhận ra rằng bạn sẽ cần một chút sự giúp đỡ. Bạn bắt đầu tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ và thấy rằng một số chuyên gia mô tả công việc của họ là thiết kế nội thất trong khi những người khác là người trang trí nội thất. Lúc này bạn phải đối mặt với những câu hỏi mới, cụ thể là, "Sự khác biệt giữa 2 công việc là gì?" Và quan trọng hơn, "Cái tôi đang cần là gì?"

Thiết kế nội thất và trang trí nội thất thường bị nhầm lẫn là cùng một thứ, nhưng 2 thuật ngữ không hoàn toàn có thể hoán đổi cho nhau. Trên thực tế, có nhiều điểm tương đồng giữa hai công việc , rất nhiều ý kiến khác nhau về chính xác sự khác biệt ở đây là gì. Ngoài ra còn có nhiều hơn một vài khác biệt giữa các ngành nghề - với một chút tinh tế bạn có thể nhận ra. Khi bạn quyết định bạn cần đến ai sau khi đã lên kế hoạch thay đổi không gian sống trong nhà của bạn, nó sẽ giúp hiểu sự khác biệt giữa các nhà thiết kế chuyên nghiệp và người trang trí - công việc của họ và khách hàng của họ.

Thiết kế nội thất

Quá trình học tập: Thiết kế nội thất là một nghề đòi hỏi phải học hành cụ thể và đào tạo chính quy. Công việc liên quan thường bao gồm nghiên cứu màu sắc và chất liệu, đào tạo các phần mềm hỗ trợ thiết kế trên máy tính (CAD), vẽ, lập kế hoạch không gian, thiết kế đồ nội thất, kiến trúc, v.v. Sau khi tốt nghiệp, các nhà thiết kế thường học việc với với một công ty nội thất đã đăng ký và thành lập trước khi chuyển sang thành lập công ty riêng của họ.

Chứng chỉ: Ở một số khu vực, các nhà thiết kế chuyên nghiệp được yêu cầu vượt qua một kỳ thi và đăng ký với một hội đồngtrước khi họ có thể được gọi là nhà thiết kế. Tuy nhiên, cũng có nhiều khu vực không cần phải có chứng chỉ. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu tình hình trong khu vực của mình trước khi bắt đầu tìm kiếm.

Những gì họ làm: Các nhà thiết kế cảm thấy thoải mái với việc lập kế hoạch không gian và có thể giúp thiết kế và cải tạo nội thất - từ việc vẽ sơ đồ tầng ban đầu đến đặt điểm nhấn trang trí cuối cùng. Các nhà thiết kế không chỉ nâng cao thẩm mỹ của không gian; chúng còn tăng cường chức năng khác của một căn phòng.

Họ làm việc với ai: Các nhà thiết kế nội thất thường làm việc chặt chẽ với các kiến trúc sư và nhà thầu để giúp đạt được một bản thiết kế ưng ý mà khách hàng mong muốn, cho dù khách hàng đó đang thiết kế một ngôi nhà dân thông thường, văn phòng, khách sạn hoặc bất kỳ không gian nội thất nào khác.

Trang trí nội thất

Học tập: Để thực hành chuyên nghiệp, các nhà trang trí nội thất không bắt buộc phải được đào tạo hoặc học tập chính thức vì họ tập trung chủ yếu vào thẩm mỹ và không tham gia cải tạo hoặc lập kế hoạch kết cấu. Một nhà trang trí đi vào một bản vẽ sau khi việc lập kế hoạch và thực hiện cấu trúc được hoàn thành để tập trung vào diện mạo bề mặt của không gian. Nhiều nhà trang trí nội thất chuyên nghiệp có bằng đại học trong các lĩnh vực liên quan, nhưng nó không phải là một yêu cầu đối với nghề.

Chứng chỉ: Mặc dù không cần đi học để trở thành một nhà trang trí nội thất, nhưng có rất nhiều chương trình và khóa học có sẵn. Các khóa học này thường tập trung vào màu sắc và thiết kế, bố cục phòng, lập kế hoạch không gian, phong cách nội thất, v.v. Chứng nhận từ các tổ chức như C.I.D. (Certified Interior Decorators International) cung cấp các khóa học và chứng nhận để giúp các nhà trang trí xác thực thực tiễn của họ.

Những gì họ làm: Những nhà trang trí nội thất tốt có kỹ năng quan sát một căn phòng và đánh nó thành hình dạng trực quan. Đối với không gian mới, họ có thể giúp khách hàng quyết định một phong cách, chọn một bảng màu, mua đồ nội thất và phụ đề. Chúng cũng thường được đưa vào để tạo ra một không gian hiện có cần phải cải tạo.

Họ làm việc với ai: Nhà trang trí nội thất thường không làm việc với bất kỳ nhà thầu hoặc kiến trúc sư nào, vì công việc kết cấu thường hoàn thành trước khi họ bắt tay vào thực hiện. Tuy nhiên, họ làm việc với các nhà sản xuất đồ nội thất và các chuyên gia trong ngành khác. Tuy nhiên, thông thường, họ làm việc trực tiếp với chủ nhà hoặc người quản lý kinh doanh.

Bạn nên làm việc với nhà thiết kế nội thất hay trang trí nội thất

Việc bạn nên thuê ai phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu cần thay đổi cấu trúc (chẳng hạn như phá tường, di chuyển hệ thống ống nước hoặc hệ thống dây điện xung quanh, hoặc thêm cửa sổ hoặc cửa ra vào mới), thì nói chung một nhà thiết kế nội thất là lựa chọn tốt hơn. Các nhà thiết kế có thể giúp lập kế hoạch cho những thay đổi cấu trúc đáng kể và giúp thực hiện chúng bằng cách làm việc trực tiếp với các kiến trúc sư và nhà xây dựng. Mặt khác, nếu không cần thay đổi cấu trúc nhưng bạn cần trợ giúp về việc tạo thẩm mỹ cho không gian - quyết định một phong cách nội thất. Chọn giấy dán tường, sơn và đồ nội thất, lựa chọn rèm cửa, và chọn đèn và phụ kiện - một nhà trang trí nội thất có thể sẽ thực hiện công việc này. Những người trang trí có kinh nghiệm biết những gì có thể sử dụng cùng nhau và có thể biến đổi một căn phòng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Tuy nhiên, cuối cùng, việc chọn đúng chuyên gia phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng của chuyên gia cụ thể, không phải dựa theo cái tên của công việc. Rất nhiều nhà thiết kế dành phần lớn thời gian làm một công việc đó là trang trí vì đó là niềm đam mê của họ. Và cũng có nhiều nhà trang trí chuyên nghiệp, thông qua kinh nghiệm lâu năm, hoàn toàn có khả năng làm việc với các nhà thầu và nhà xây dựng giống như một nhà thiết kế.

Khi thuê một chuyên gia, hãy bắt đầu với việc hiểu rõ nhu cầu của chính bạn và tìm kiếm một chuyên gia có danh tiếng để có thể đáp ứng những nhu cầu đó, bất kể chức danh công việc chính thức là gì. Nói chung, các nhà thiết kế là để lập kế hoạch không gian và thực hiện cấu trúc, trong khi các nhà trang trí là cho các quyết định thẩm mỹ cuối cùng. Nhưng đừng ngần ngại tìm đến một nhà trang trí có danh tiếng là một nhà thiết kế giỏi, hoặc một nhà thiết kế với sự tinh tế để trang trí, miễn là kỹ năng của họ đã được chứng minh.

Quang Huy | Biên dịch (thespruce)

TƯ VẤN THIẾT KẾ NỘI THẤT


Gửi yêu cầu thiết kế
Video

DỰ ÁN HOÀN THÀNH

Xem tất cả
Thiết kế bởi Aptech